Saturday, September 6, 2008

Symbolic response

วันนี้บล็อกเราก้อเก็บเกร็ดเล็กๆน้อยๆทางการเมือง(โดยเฉพาะ ท่านนายก)มาฝากเพื่อนๆอีกแล้วนะค้ะ วันนี้เรานำเรื่องการพูดคุยในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา มาให้เพื่อนๆ ร่วมอภิปรายและแสดงความคิดเห็นกันค้ะ
ในเนื้อหาการจัดรายการของท่านก็แสดงความเป็นตัวตนของท่านอีก ดังเช่นที่เคยๆ กระทำ และเราก้อเคยๆ ได้ยินกันมานั่นแหละนะค้ะ
ท่านก็ กล่าว ตำหนิ (หรือ ด่า ) การทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณสนามบินที่ปล่อยให้แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เข้าดำเนินการปิดกั้นการทำงานของสนามบิน เมื่อประมาณวันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมานี้เองนะค้ะ
ซึ่งจากการที่ดิชั้นได้ร่ำเรียนวิชา politic จบมาสดๆร้อน เมื่อเช้านี้เอง(ประมาณ หนึ่งชั่วโมงครึ่ง) เรื่อง comparing politic ได้ฟังอาจารย์ comment เรื่องนี้ให้ฟัง ก็เลยขอหยิบยกมาเล่าต่อให้เพื่อนๆ ได้ฟังถ้วนหน้ากันอีกรอบแล้วกันนะค้ะ (เผื่อว่าเพื่อนๆ คนไหนจะพลาดการเรียนในคาบนี้ อาจจะเนื่องมาจากว่าวันนี้ มหาวิทยาลัยเราปิดถนน (แต่เราก็ยังมาได้เลยนะ) ) วันนี้มาในแนวร้อนวิชา^^


ก็คือว่า ถ้าเปรียบเทียบท่านนายก กับ เรื่องที่ดิชั้นเรียนมาในหัวข้อของขีดความสามารถในการทำงานของรัฐซึ่งมีอยู่หลายข้อด้วยกัน แต่ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจที่ท่านนายก ยังคงขาดหรืออาจจะแค่บกพร่องไปนั่นก็คือ ในหัวข้อ symbolic response หรือว่า การยอมรับของรัฐที่มีต่อประชาชน

ในส่วนนี้(เท่าที่มีสติฟังมาได้นะค้ะ) รัฐหรือว่าตัวของผู้นำเอง ควรที่จะยอมรับและเข้าใจถึงสิ่งที่ประชาชนเค้าแสดงออกมา ไม่ว่าจะในรูปแบบของการประท้วงก็ดีหรืออะไรก็ดี รัฐบาลควรที่จะรับฟังและยอมรับว่านี่คือส่วนหนึ่งของกระบวนการทางการเมืองที่ย่อมจะเกิดขึ้นได้เสมอ ตราบที่เมื่อใดก็ตามที่เค้ารู้สึกว่าบ้านเมืองกำลังให้ความที่ไม่เป็นธรรมกับเค้า แต่การที่ นายก ออกมาตำหนิเขาเช่นนี้ เหมือนกับว่ายิ่งเป็นการยุยง และส่งเสริมให้เค้าต้องการจะต่อสู้มากขึ้น และแน่นอนสิ่งที่เค้าเลือกที่จะทำเพื่อเป็นการตอบโต้หรือแสดงความมีปากมีเสียงของเค้าก็คือการร่วมชุมนุมและ ทวีความรุนแรงในการประท้วงมากขึ้น

.


Today our blog will show you about the political communication of the prime minister on 31 August in Son Ta Na Pra Sa Samak program.
In this program he blemished the security who work in airport.Because they launched the member of Pan Ta Mit Group to that place and they obstructed working of the officer on 29 August.
From my study in Political and Government in this morning about the topic of comparing politic. I listened to Ajarn’s comment and I want to lead it to tell you again.
If we compare the prime minister with the topic which I study,Capabilities. It has many point but I will choose the one point that I think our prime minister still don’t have it is the symbolic response.
In this part , The government have to accept and know about satisfy of people or people need . Because it can tell them about the reason of their citizen why the people have to protest?. The government have to listen and accept it because it is the thing that consist in the political system,too and it will occur every time if the citizen fell that situation not fair to them . But from the prime minister behavior .He blamed the guard like that. It will cause want to fight and exactly the thing that they eill choose to do for fight back is protest up .

Thanks for http://www.ryt9.com/news/2008-09-01/42337122/

Miss Siriporn Chinwong ID:5031205186

10 comments:

Anonymous said...

ท่านนายก

ควรที่ยอมรับฟัง
ความคิดเห็นของผุ้อื่นบ้าง
ไม่ใช่ปฎิเสธอย่างเดียว
ด้วยอคติหรือความรู้สึกอย่างอื่น

คนเราจะอยู่ด้วยกันได้
ด้วยความเข้าใจและยอมรับ
แล้วถ้าเป็นอย่างนี้
คนเราจะอยุ่ด้วยกันได้อย่างไร?

Anonymous said...

ยอมรับฟังเสียงคนส่วนรวมบ้างค่า

นายก....



ฝากบล็อกด้วยน้า

http://diary.yenta4.com/diary.php?Z-true:4:9:2008

Anonymous said...

ยอมรับความผิดพลาดของตนเองเถอะค่ะท่านนายก

แก้ไขอะไรบ้าง

แต่ถ้าแก้ไขไม่ได้

ก็ลาออกไปซะ

ให้คนอื่นเค้าได้ขึ้นมาพัฒนาประเทศบ้าง

อย่ามัวแต่ดึงเกมส์อยู่อย่างนี้เลยค่ะ

เสียเวลา

ปล่าวประโยชน์

ปั่นป่วนกันไปหมดแล้วว

Anonymous said...

ใช่ค่ะ
หัดฟังคนอื่นซะบ้างไม่ใช่คิดเอาเองซะหมด
นี่หรอค้ะ ที่บอกว่าจะอยู่พัฒนาประเทศชาติิิ
fake only

น.ส.กรกมล ปริญญะจิตตะ 5031205121 said...

สงสารเด็กๆกันบ้างเถอะ ทะเลาะกันไปก็ทำให้บ้านเมืองแย่ลงกว่าเดิม นายกฯควรฟังความคิดเห็นของประชาชนบ้างประเทศเป็นของทุกคน ไม่ใช่ของท่านเพียงแต่ผู้เดียว ทุคนมีส่วนร่วมในการปกป้องประเทศที่เรารัก

Anonymous said...

นั่นสิค่ะ...ยอมรับข้อผิดพลาดของตัวเอง
และเปิดใจ รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
คนที่มีความคิดที่ดีกว่าท่านอาจจะมีถมเถ..


อยากให้ท่านนายก..ได้ลองฟังเพลงนี้จัง..
เพลงเปิด

"อยู่ที่เธอนั้นจะกล้าเปิด เปิดตา เปิดหู และเปิดใจ
มองโลกด้วยมุมมองด้านใหม่ ไม่ว่าจะร้ายหรือจะดี"

Anonymous said...

ท่านนายก
น่าจะรับฟังเสียงคนส่วมมากบ้างนะคะ
รับฟังเหตุผลของคนอื่นบ้างอย่าเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่แต่เพียงฝ่ายเดียว

Anonymous said...

แทนที่จะประถ้วงกัรเพื่อให้แตกความสามัคคี

น่าจะหันหน้าเข้าหากัน

เจรจากันดีๆ

น่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่า

Anonymous said...

ช่ายควรจะยอมรับฟังคนอื่นบ้าง



และไม่ควรใช้วาจาหยาบคาย

Anonymous said...

คนไทยทุกคนมีสิทที่จะพูด
จะกระทำอะไรก็ได้
แต่ขอทีเหอะค่ะอย่าสร้างความเดือดร้อนให้ใครเลย